Giỏ hàng

Gỗ MDF là gì ? Gỗ MDF có tốt không? Gỗ MDF có chống nước không ?

Gỗ MDF là gì?

Chúng ta thường thấy gỗ MDF được sử dụng rộng rãi trong ngành nội thất hiện đại ngày nay. Đây là dòng sản phẩm ra đời để thay thế gỗ tự nhiên khi gỗ tự nhiên ngày càng khan hiếm. Vậy liệu nó có thể thay thế cho gỗ tự nhiên không? Chúng ta cùng xem xét những ưu và nhược điểm cũng như mục đích sử dụng như thế nào nhé.

Thuật ngữ MDF là viết tắt của Medium Density Fiberboard, có nghĩa là ván sợi có mật độ trung bình. Nhưng trên thực tế, MDF là tên gọi chung của cả 3 loại sản phẩm...

Gỗ MDF là gì?

Chúng ta thường thấy gỗ MDF được sử dụng rộng rãi trong ngành nội thất hiện đại ngày nay. Đây là dòng sản phẩm ra đời để thay thế gỗ tự nhiên khi gỗ tự nhiên ngày càng khan hiếm. Vậy liệu nó có thể thay thế cho gỗ tự nhiên không? Chúng ta cùng xem xét những ưu và nhược điểm cũng như mục đích sử dụng như thế nào nhé.

Thuật ngữ MDF là viết tắt của Medium Density Fiberboard, có nghĩa là ván sợi có mật độ trung bình. Nhưng trên thực tế, MDF là tên gọi chung của cả 3 loại sản phẩm ván ép làm từ bột giấy sợi có tỷ trọng trung bình (medium density) và độ nén cao (hardboard). Để phân biệt ba loại này, người ta dựa vào các thông số cơ lý, độ dày và cách xử lý bề mặt của ván.  

 

Về cấu tạo, ván MDF có các thành phần cơ bản: bột sợi gỗ, chất kết dính, parafin wax, chất bảo vệ gỗ (chống mối mọt, chống ẩm mốc), chất độn vô cơ.     

Quá trình sấy: Keo, phụ gia được phun vào bột gỗ khô trong máy trộn - gia nhiệt sơ bộ. Bột sợi tráng keo sẽ được trải bằng máy cào thành 2-3 tầng, tùy thuộc vào kích thước và độ dày của vật liệu đính được sản xuất. Các lớp này được đưa qua máy ép nóng. Máy ép thực hiện ép nhiều lần (2 lần). Lần 1 (ép sơ bộ) cho lớp trên, lớp thứ hai, lớp thứ ba. Lần ép thứ hai là tiếp tục ép cả ba lớp. Chế độ nhiệt độ được đặt để đẩy hơi ra ngoài và từ từ đóng rắn keo. Sau khi cán, ván được xuất khẩu, cắt bỏ các cạnh, chà nhám và phân loại.        

Quá trình ướt: Bột gỗ được làm ướt bằng cách phun nước để tạo thành. Chúng được cào và trải ngay trên khay. Ép nhiệt một lần để tạo độ dày trước. Tờ giấy được đưa qua cán màng hơi nước nhiệt như mặt giấy để nén hai mặt và rút bớt nước thừa.       

 

Gỗ MDF

 

Xem thêm nhiều sản phẩm gỗ công nghiệp ==>

Mục đích sử dụng và chất lượng của MDF

Ứng dụng của MDF trong nội thất

Gỗ MDF được ứng dụng nhiều trong nghành sản xuất nội thất nói chung và nội thất văn phòng nói riêng. Ngoài ra nó còn có khả năng thay thế gỗ tự nhiên với những ưu và nhược điểm khác nhau. Tùy vào mục đích sử dụng để người ta dùng gỗ để sản xuất sản phẩm nội thất. Do gỗ này có khả năng chịu nước kém nhưng đảm bảo không bị đàn hồi hay co ngót đồng thời với giá thành sản phẩm thấp và ván có khổ lớn đồng đều. Do vậy,  gỗ này được sử dụng nhiều trong sản xuất bàn, giường ngủ, tủ quần áo, nội thất gia đình, nội thất văn phòng.

Không gian phòng bếp thiết kế bằng gỗ MDF

 

Ưu điểm

  •   Không cong vênh, không co ngót, mối mọt như gỗ tự nhiên.
  •   Bề mặt nhẵn và phẳng.
  •   Dễ dàng sơn lên bề mặt hoặc dán các vật liệu khác lên trên như veneer, laminate, melamine, acrylic.
  •   Có nhiều và số lượng đồng đều.
  •   Giá thành rẻ hơn rất nhiều so với gỗ tự nhiên.
  •   Thời gian xử lý nhanh chóng.

Khiếm khuyết

  •   Khả năng chống nước kém đối với MDF lõi thường. MDF lõi xanh có khả năng chống ẩm cao hơn. 
  •   MDF chỉ có độ cứng mà không có độ dẻo dai.
  •   Không thể làm đồ gỗ chạm khắc như gỗ tự nhiên.
  •   Độ dày của gỗ cũng hạn chế, nếu làm đồ vật có độ dày cao thì phải ghép nhiều ván.

Gỗ MDF và MFC loại nào tốt hơn

Gỗ MFC là gì?

Gỗ MFC là tên viết tắt của Melamine Face Chipboard, có nghĩa là gỗ dăm (OSB, PB, WB) được phủ một lớp Melamine. Gỗ nguyên liệu là rừng trồng, các loài cây ngắn ngày như keo, bạch đàn, cao su được khai thác sau đó đưa về nhà máy với dây chuyền sản xuất, chế biến hiện đại.    

Loại cây này được băm nhỏ thành dăm gỗ, kết hợp với keo, ép tạo độ dày thành tấm dưới áp lực cao, sau đó phủ một lớp Melamine bảo vệ. Lớp này có tác dụng tạo tính thẩm mỹ, chống trầy xước, chống thấm nước. Bề mặt tấm MFC có màu trơn, vân gỗ hoặc giả kim loại rất đẹp.  

Ván gỗ MFC

 

Cách phân biệt gỗ MDF, HDF và MFC

Rất khó để phân biệt cốt gỗ MDF, HDF hay MFC khi hoàn thiện được dán cạnh, quét sơn, tuy nhiên bạn có thể áp dụng mẹo nhỏ đó là khi thợ mộc khoan sơn phủ bề mặt nội thất. Đối với việc lắp ray hoặc bản lề, bạn có thể xem kỹ bên trong và xem cốt thép là MDF, HDF hay MFC.  

MDF và MFC cái nào tốt hơn?

MFC chỉ có một bề mặt là Melamine nên chúng phải được dán keo để hoàn thiện bề mặt. Đồng thời bề mặt Melamine kém thân thiện với con người. Vì vậy, ứng dụng phổ biến của MFC thường được sử dụng làm kệ, tủ, tủ bếp. Cũng bởi vì MFC có khả năng chịu uốn cao hơn MDF.   

Gỗ MDF được sử dụng nhiều hơn cho giường, bàn và các sản phẩm dành cho trẻ em vì chúng có tính thẩm mỹ cao hơn và thân thiện với con người hơn (đối với MDF Veneer).

Khách hàng sẽ luôn thắc mắc MDF có tốt không? Như chúng tôi vừa chia sẻ, Nhìn chung MDF có chất lượng tốt và có thể thay thế hoàn toàn gỗ tự nhiên trong ngành nội thất nói chung, sử dụng đúng mục đích, bảo quản đúng môi trường thì tuổi thọ của các sản phẩm nội thất từ ​​gỗ công nghiệp MDF rất cao: Từ 10 - 15 năm sử dụng. 

Xem thêm nhiều sản phẩm gỗ công nghiệp ==>

Gỗ MDF có mấy loại

Gỗ MDF được chia thành hai loại cơ bản là MDF thường và MDF lõi xanh chống ẩm. 

Ván MDF lõi xanh chống ẩm hay còn gọi là HMR (High Moist Resistance) là sản phẩm gỗ được sản xuất từ ​​gỗ rừng tại Thái Lan, Malaysia, đây là những quốc gia đứng đầu về gỗ nhân tạo. Với đặc tính không bị ẩm mốc, trong điều kiện không khí ẩm, ván chống ẩm HMR đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe nhất của sản phẩm, cũng như các hạng mục yêu cầu kỹ thuật và thẩm mỹ cao. 

Khác với gỗ MDF thông thường, gỗ MDF lõi xanh có khả năng chống ẩm, mốc, mối mọt vượt trội. Đặc biệt phù hợp với khí hậu Việt Nam nóng ẩm, mưa nhiều, nhiệt độ cao, nhiệt độ thay đổi đột ngột sẽ khiến các loại gỗ công nghiệp thông thường bị nứt nẻ, hay ẩm mốc. . Với những tính năng ưu việt, khả năng chống nước vượt trội, độ đàn hồi tốt, khả năng chống thấm nước khi độ ẩm cao, co giãn tốt khi nhiệt độ tăng cao.  

Ngoài ra, tùy theo thương hiệu, kích thước, sơn phủ 1 hay 2 mặt, đơn vị thi công sản phẩm mà MDF có giá thành khác nhau. 

Ván gỗ MDF lõi thường

Ván gỗ MDF lõi xanh

 

Các loại sơn phủ bề mặt gỗ MDF

Lớp sơn phủ bề mặt là yếu tố quan trọng đối với gỗ công nghiệp vì nó quyết định đến tính thẩm mỹ, giá trị và ứng dụng của sản phẩm.

Melamine

Melamine được xem là lớp bề mặt giả gỗ được làm bằng chất công nghiệp nhờ các chất kết dính tạo nên các loại bề mặt khác nhau như khi làm cửa gỗ. Cấu tạo của lớp bề mặt thường có 3 lớp cơ bản:      

Lớp trong cùng: Là lớp giấy nền, lớp này có nhiệm vụ tạo độ cứng, độ dày cần thiết cho melamine.

Lớp tiếp theo: Là lớp giữa cũng như lớp tạo nên tính thẩm mỹ cho lớp bề mặt, vì lớp này tạo nên sự đa dạng và phong phú của các loại vân gỗ hoặc lớp bề mặt nhất định theo yêu cầu.

Lớp ngoài: Là lớp bảo vệ, vâng, nó là lớp chống xước, chống ẩm hoặc cách âm cơ bản nhất.

Tùy theo thiết kế riêng mà có thể chế tạo thành 5 lớp hoặc 7 lớp riêng biệt nhưng nhìn chung chúng vẫn có 3 lớp chính như vậy.

Đáp ứng các xu hướng trong tương lai với các tính năng nổi bật:

  •   Lớp phủ melamine rất thân thiện với môi trường.
  •   Màu sắc vô cùng phong phú và đa dạng.
  •   Melamine có giá cực kỳ phải chăng, hợp thời trang cũng như bền lâu.
  •   Đặc biệt chống thấm nước, chống ẩm, chống va đập, khó trầy xước.
  •   Chống mối mọt, dễ lau chùi là một trong những ưu điểm lớn.

Ván gỗ MDF phủ melamine

Xem thêm nhiều sản phẩm gỗ công nghiệp ==>

Gia công

Laminate được biết đến là hợp chất ép cao (HPL) là một trong những vật liệu có khả năng chịu nước, chống cháy rất tốt cùng với bề mặt vô cùng trang nhã. Laminate không chỉ có những tính năng vượt trội như chống va đập mạnh, chống trầy xước và chống ăn mòn của mọi mối mọt. Không kém melamine, màu sắc của laminate cũng vô cùng phong phú và đa dạng

Laminate sở hữu những đặc điểm cơ bản tạo nên nét riêng cho các sản phẩm cụ thể, những ưu điểm được đánh giá cao như sau:

  •   Laminate thân thiện với môi trường
  •   Có thể uốn dẻo, uốn cong theo hình dạng của sản phẩm
  •   Dễ dàng vệ sinh, lau chùi trên bề mặt
  •   Khó phai màu, có khả năng chống lại sự xâm nhập của mối mọt và tác động của hóa chất.
  •   Khó trầy xước, chống va đập và chống cháy và chống nước.
  •   Chống nước tốt và chống ăn mòn tĩnh điện.

Ván lạng

Được hiểu theo nghĩa đơn giản là gỗ tự nhiên được lạng thành từng lớp mỏng để phủ lên các lớp gỗ công nghiệp. Những tấm ván lạng này có độ dày rất mỏng và được gia công chuyên nghiệp để tạo ra những sản phẩm chất lượng .     

Với tính linh hoạt của veneer,  những tính năng vượt trội của mình, veneer có thể dán lên hầu hết các bề mặt gỗ khác nhau như ván ép gỗ MDF, gỗ ghép thanh, ván dăm, để tạo ra sản phẩm.

Đặc điểm nổi bật nhất của veneer là có các tính chất tương tự như cửa gỗ tự nhiên:

  •   Veneer là một trong những vật liệu thân thiện với môi trường.
  •   Các đường cong có thể được tạo ra, cho phép điều chỉnh từng sản phẩm.
  •   Chi phí đầu tư luôn tiết kiệm hơn rất nhiều so với gỗ tự nhiên.
  •   Khả năng chống mối mọt và mụn cóc tốt hơn gỗ tự nhiên.

Với những ưu điểm đó, việc sử dụng veneer phủ lên các loại gỗ công nghiệp đã và đang là một trong những lựa chọn tối ưu cho các sản phẩm nội thất cũng như cửa gỗ công nghiệp.  

Xem thêm nhiều sản phẩm gỗ công nghiệp ==>

Acrylic

Acrylic hay còn gọi là Mica là bề mặt có tính năng bóng và hiện đại là Acrylic (nhựa trong suốt) hay còn gọi là Acrylic glass (thủy tinh). Acrylic có thể trong suốt hoặc có nhiều màu sắc khác nhau. 

Ưu điểm của Acrylic

  •   Màu sắc phong phú
  •   Ánh sáng đẹp hiện đại
  •   Ánh sáng
  •   Dễ tạo hình
  •   Bền bỉ, khó vỡ khi chịu tác động vật lý

Với ưu điểm là độ bền, bề mặt nhẵn mịn, hiện đại, Acryric được ưa chuộng trong nội thất Việt Nam và được ứng dụng trong các đồ nội thất đơn giản như kệ tivi, hay phức tạp như tủ quần áo, tủ bếp...

Ván gỗ MDF phủ Acryric

 

Bề mặt sơn

Gỗ công nghiệp được sơn phủ bóng với độ mịn bề mặt cao sau đó được đưa vào công đoạn sơn phủ. Mã gỗ công nghiệp được sử dụng phổ biến nhất để sơn phủ nền là MDF. Vì loại gỗ này có thành phần là bột gỗ (gỗ xay mịn) kết hợp với keo và các loại hóa chất công nghiệp khác, sau đó được nén, ép bằng áp lực lớn. Do đó, bề mặt gỗ rất mịn.    

Với gỗ công nghiệp sơn bạn sẽ có nhiều lựa chọn màu sắc hơn với các màu: trắng, đen, xám, xanh, đỏ, vàng,… bề mặt sơn được ứng dụng cho nhiều công trình như showroom, phòng trọ. Trẻ em, cô gái, triển lãm ...  

 

 

 

 

Danh mục tin tức

Từ khóa

Thanh Toán Tại Nhà Thanh Toán Tại Nhà
Đổi Trả Trong 7 Ngày Đổi Trả Trong 7 Ngày
Miễn Phí Vận Chuyển Nội Thành Miễn Phí Vận Chuyển Nội Thành
079.261.9999 079.261.9999
Tài khoản Giỏ hàng Trang chủ Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ TOP